Bộ nhận diện thương hiệu có thể được ví như bản “giới thiệu” hoàn chỉnh nhất của tổ chức. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng tìm đọc nhé!

Bộ nhận diện thương hiệu​ là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu​ là gì? 1
Bộ nhận diện thương hiệu​ là gì?

Bộ nhận diện brand là toàn bộ những vấn đề như tên gọi, logo, biểu tượng, sắc màu biểu hiện, typo, phương châm công việc, tài liệu marketing (hoặc Digital Marketing),… được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, giúp người sử dụng nhận diện tính cách công ty, phân biệt doanh nghiệp của bạn với hàng nghìn công ty cùng lĩnh vực công việc ngoài kia. Đòi hỏi tiên quyết của bộ nhận diện nhãn hiệu là cần có sự liên kết, nhất quán giữa các yếu tố cấu thành nhưng vẫn phải chắc chắn tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không vi phạm Luật có được trí tuệ, Luật cạnh tranh với các brand khác.

Xem t hêm Tổng hợp các thương hiệu son cho mẹ bầu cực xinh

Nhiệm vụ của bộ nhận diện nhãn hiệu

Bộ nhận diện nhãn hiệu là hình ảnh biểu hiện của công ty tới người tiêu dùng. Với người sử dụng và đối tác thì nét đặc trưng về logo hoặc slogan sẽ là những điều mà họ nhớ đến thương hiệu và khiến thương hiệu của bạn chiếm ưu điểm hơn trong tâm trí của họ.

Bên cạnh đó, bộ nhận diện nhãn hiệu có thành quả giúp sức rất lớn trong việc phủ sóng hình ảnh brand rộng rãi hơn, kích thích việc bán hàng, tạo ra thành quả thương hiệu, đem tới lợi nhuận cao cho công ty. Một trong các vai trò tối quan trọng của bộ nhận diện nhãn hiệu là tạo tâm lý tin tưởng, kích thích ước muốn sở hữu mặt hàng của khách hàng. Bằng việc truyền tải thông điệp, thành quả mặt hàng về mặt cảm tính (tính chuyên nghiệp, sự sai biệt, đẳng cấp,..) và lý tính (mẫu mã đẹp, chất lượng tốt,..)

Hạt nhân của bộ nhận diện nhãn hiệu

Cũng giống như việc xây dựng chiến lược cho một thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu sẽ cần đến sự góp mặt của các yếu tố nền tảng, sử dụng làm cơ sở để tăng trưởng mức độ nhận diện và đồng thời bảo đảm tính bí quyết hay tông giọng brand luôn đi đúng hướng. Ở đây khi nói đến bộ nhận diện chúng ta không quên nhắc đến ba yếu tố cốt lõi gồm có tên nhãn hiệu, câu slogan và thiết kế logo.

Tên nhãn hiệu

Thiết kế logo hay một tấm namecard có khả năng sản sinh ra những hiệu ứng tại thời điểm đó lên người coi, tuy nhiên tên thương hiệu mới là điều được lưu trữ và nằm lại trong trí nhớ của nhiều người tiêu dùng. Không phải thương hiệu nào cũng thực hiện được giống như Apple, khi tên tuổi lớn công nghệ Hoa Kỳ có thể làm marketing với cả tên brand (Apple) lẫn biểu tượng của mình (logo táo khuyết).

Nhìn sang chính đối thủ truyền kiếp của Apple là Samsung, ông trùm kinh tế Đại Hàn áp dụng chủ đạo tên brand của họ vào trong thiết kế logo, thiết kế với wordmarks Samsung đến giờ vẫn là biểu tượng hằn sâu trong tâm trí của hàng triệu khách hàng thế giới. Hay như brand F&B hiện đang có hơn 20.000 cửa hàng trên khắp thế giới là Starbucks, câu chuyện về đặt tên brand của họ là một tấm gương mà bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng có khả năng học hỏi theo.

Thiết kế logo

Bộ nhận diện thương hiệu không đơn thuần chỉ là một hình ảnh biểu hiện, mà nó kết hợp với tên thương hiệu sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc tạo ra nên bộ nhận diện thương hiệu. Nếu như doanh nghiệp cần đặt tên cho thương hiệu sao cho thật ấn tượng và dễ nhớ, thì thiết kế của logo cũng luôn phải độc đáo và ngay lập tức hằn sâu trong tâm trí khách hàng.

Mọi khách hàng tiềm năng đều có mong muốn biết brand đang làm gì, brand làm điều đấy tốt như thế nào và điều đấy có đem lại thành quả gì cho họ hay không. Đó là vai trò của đội ngũ xây dựng hình ảnh thương hiệu và cùng lúc đó là vai trò của một bản thiết kế logo. Logo chuyên nghiệp giúp đỡ để người chưa hề tiếp cận hay sử dụng thử nhãn hiệu có thể tin rằng những gì mà nhãn hiệu đang làm là đúng đắn và hiệu quả.

Tagline và slogan

Bộ nhận diện thương hiệu 2
Tagline và slogan

Tagline và slogan đều là những câu nói vắn tắt nhằm thể hiện vai trò, uy tín hoặc sức mạnh của thương hiệu hay sản phẩm mà nhãn hiệu đó đang bổ sung. Tuy vậy trong thời gian tagline thường gắn bó lâu dài với các bước tăng trưởng của một brand, gây ấn tượng cải thiện đại phòng ban khách hàng trong một thời gian khá dài thì “tuổi thọ” của một slogan lại ngắn hơn rất nhiều.

Tạo ra để đáp ứng cho một chiến dịch quảng bá hoặc kích thích doanh số của một dòng sản phẩm mới, slogan thường chỉ tồn tại ngắn hạn và ngay lập tức biểu hiện nhiệm vụ cũng như giá trị mà dòng mặt hàng đấy đem tới. Mặc dù đôi khi slogan và tagline có thể đổi chỗ hoặc thay nhau ứng dụng, nhưng chẳng thể phủ nhận vai trò và tầm đặc biệt của cả hai trong mọi chiến dịch truyền thông nhãn hiệu.

Đường nét và màu sắc trong thiết kế bộ nhận diện nhãn hiệu

Hành vi mua hàng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nhưng cũng không chuyển từ nhãn hiệu này sang thương hiệu khác nếu doanh nghiệp có được chọn lựa chuẩn xác, trong lúc định hình đường nét đồ hoạ và màu sắc chính khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Tất cả những công ty đã và đang bắt tay với đội ngũ của Vũ đều nghĩ rằng, hành vi mua sản phẩm sở hữu chủ đạo là nhờ chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mang lại.

Tuy nhiên hãy nghĩ lại mà xem, một khách hàng hoàn toàn xa lạ chưa từng có khả năng sử dụng thử mặt hàng hay dịch vụ mà công ty cung cấp, cũng không được tư vấn truyền miệng bởi người tiêu dùng đi trước thì thu thập cơ sở nào để hướng họ đến hành vi mua hàng. Câu trả lời nằm chủ đạo ở sự khéo léo, khoa học trong bí quyết lựa chọn đường nét và màu sắc trong thiết kế – dẫn tới chinh phục tâm lý người coi và hướng họ đến hành vi chọn mua mặt hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Bộ nhận diện thương hiệu Trực tuyến

Không cần phải đợi đến khi dịch Covid-19 hoành hành trên phạm vi toàn cầu, thương mại điện tử đã sớm cho thấy được thành quả mà nó đem đến cho từng mô hình kinh doanh lớn nhỏ khác nhau, ngay từ những buổi đầu hình thành và phát triển. Chẳng qua là sau nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh, chúng ta ngày càng chuyển sang xu thế mua sắm Trực tuyến nhiều hơn, ưu tiên các giải pháp mua hàng và thanh toán “không chạm” thường xuyên hơn.

Nếu công ty và nhãn hiệu nào đang chuẩn bị và sẵn sàng cho một công thức thiết kế bộ nhận diện brand Trực tuyến, thì giờ là thời điểm hoàn toàn hợp lý để nghiêm túc khai triển ý tưởng này. Không chỉ dừng lại ở bố cụ và giao diện site hay trang fanpage, mà bộ nhận diện brand Trực tuyến còn phải cam kết được tính đồng bộ đến từng hạng mục nhỏ nhất – như ảnh bìa website, ảnh biểu hiện trang cá nhân hay font chữ đồng nhất với bộ nhận diện nhãn hiệu offline.

Làm cách nào để có thể thiết kế nhận diện thương hiệu?

Bộ nhận diện thương hiệu 3
Làm cách nào để có thể thiết kế nhận diện thương hiệu?

Quá trình thiết kế bộ nhận diện thường kéo dài qua nhiều bước. Nắm rõ công thức này có thể giúp bạn chọn lựa bộ nhận diện hợp nhất với công ty.

Bước 1: đo đạt thị trường và chọn lựa người sử dụng mục tiêu

Đây là một bước vô cùng quan trọng để thiết kế được logo và áp dụng nhận diện nhãn hiệu. Phải hành động đo đạt, đánh giá thì doanh nghiệp mới có thể tìm ra được màu sắc, thiết kế thích hợp với thị trường cũng như người sử dụng mục tiêu của mình.

Bước 2: lên ý tưởng

Khi mà đã phân tích thị trường, bạn đã có phương hướng chi tiết về bộ nhận diện thương hiệu. Tiếp đấy, bạn phải cần phác thảo ra 3-5 ý tưởng phù hợp với định hướng người sử dụng và mục tiêu phát triển doanh nghiệp.

Để làm được việc làm này, bạn cần giải đáp những câu hỏi sau:

  • Định hướng sẽ dùng phong cách thiết kế nào?
  • Xem xét tận dụng những nguồn ý tưởng nào?
  • Lựa chọn những hình ảnh, màu sắc, biểu tượng,… nhấn mạnh sự khác biệt của thương hiệu.
  • Lựa chọn những từ ngữ, tính từ để mô tả nhãn hiệu.

Xem thêm Thương hiệu Local Brand giá rẻ mà chất lương nhất

Bước 3: phát triển và hoàn thành

Bộ nhận diện thương hiệu sau khi đã có cảm hứng về bộ nhận diện, bạn sẽ tiến hành tăng trưởng chi tiết và hoàn thiện chúng. Các hạng mục cụ thể bạn cần để ý là:

  • Logo: Cần chắc chắn những vấn đề về tính độc đáo, dễ hiểu, dễ liên tưởng tới brand, bố cục chuẩn, sắc màu hài hòa.
  • Sắc màu thương hiệu: lựa chọn màu sắc chủ đạo cho brand (từ 1-2 màu cơ bản). Màu sắc brand sẽ gắn liền với toàn bộ ấn phẩm trong bộ nhận diện brand.
  • Phông chữ: Cần biểu hiện đúng tính chất công ty và thích hợp với sản phẩm kinh doanh mà tổ chức nhắm đến.
  • Các thiết kế khác: Như thiết kế văn phòng, bao bì sản phẩm, ấn phẩm ngoài trời cần đồng bộ, nhất quán theo ý tưởng đã được đưa ra.

Bước 4: trình bày về bộ nhận diện thương hiệu

Khi đã hoàn tất bản phác thảo về bộ nhận diện nhãn hiệu, bạn phải cần trình bày chúng trước các bên có sự liên quan (Đối tác, ban lãnh đạo,…). Các bước này sẽ chỉ ra những điểm tốt và chưa tốt, những điều cần điều chỉnh, cung cấp trong bộ nhận diện.

Đây chính là giai đoạn thiết yếu trong quy trình thiết kế bộ nhận diện. Tuy vậy không ít nhà thiết kế, agency đã bỏ qua công đoạn này nhằm rút gọn quy trình và tiết kiệm thời gian. Đây chính là điều không nên bởi bước trình bày sẽ giúp các bên thống nhất và tìm ra bản thiết kế hoàn thành cuối cùng.

Xem thêm Slogan cho thương hiệu là gì? Slogan có tác động như thế nào?

Bước 5: Hoàn tất mọi thiết kế

Bộ nhận diện thương hiệu 4
Bước 5: Hoàn tất mọi thiết kế

Bộ nhận diện thương hiệu đây chính là bước được làm sau khi thuyết trình và nhận được phản hồi từ các bên. Lúc này bạn sẽ cần phụ thuộc vào những thông tin đã lấy được để thay đổi và hoàn tất thiết kế. Tuy nhiên, đây sẽ không đơn giản là bản thiết kế hoàn thiện cuối cùng. Sau khi thay đổi xong, bạn sẽ phải thực hiện lại chu trình 2 đến 5 cho tới khi chọn được bản thiết kế phù hợp nhất

Qua bài viết trên đã Hanghieuxachtay.vn đã cung cấp các thông tin về bộ nhận diện thương hiệu​ là gì? Thiết kế bộ nhận diện thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( arena.fpt.edu.vn, www.gosell.vn, … )