Boom hàng là gì? Boom hàng luôn là nỗi ám ảnh với mọi người kinh doanh online. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến các ban đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Boom hàng là gì?
Hành động boom hàng
Boom hàng hay bùng hàng – đây là ác mộng của người kinh doanh. Cụm từ này để chỉ thực hiện đặt hàng tuy nhiên khi người giao hàng gọi thì không nghe máy, hoặc nghe máy với thái độ không thoải mái và không thanh toán tiền cho món hàng đấy với nhiều lí do không giống nhau.
Đối tượng mục tiêu boom hàng cực kì đa dạng, phong phú, đủ mọi ngành nghề, lứa tuổi. Ngành nghề nào, mặt hàng nào cũng có nhiều đối tượng mục tiêu boom hàng.
Và boom hàng là câu chuyện không của riêng một người bán nào.
Xem thêm Tuyệt chiêu kinh doanh logo hàng xách tay mới nhất 2020
Kết quả của việc boom hàng
Với người bán, boom hàng là một “ác mộng”:
- Thiệt hại về kinh tế: Người bán phải chịu phí gửi hàng, hoàn hàng, các phí tư vấn, quản lí đơn hàng
- Gây mất nhiều thời gian, công sức
- Chất lượng hàng hóa có khả năng bị tác động do trạng thái hoàn hàng, di chuyển quá lâu, quá xa,…Với mặt hàng đồ ăn, hoàn hàng sẽ khiến người bán dễ bị thương tổn, thiệt hại.
- Quan trọng, tâm lý chủ shop sẽ bị tác động nghiêm trọng: dễ chán nản, thất vọng, buồn bã và mất niềm tin vào khách hàng, vào bán hàng. Với chủ cửa hàng mới, bị boom hàng chủ đạo là cú sốc tinh thần với họ.
Tác nhân boom hàng, đặt mua rồi không nhận
Có những lý do để khách hàng boom hàng từ shop Trực tuyến. Nó có bắt nguồn từ nhu cầu mua sắm thay đổi hay từ những tiểu xảo, cạnh tranh, chơi xấu của đối thủ,… Con người cũng có khả năng list ra 3 tác nhân gây ra thực hiện boom hàng của người sử dụng.
Xem boom hàng là niềm vui
Nghe có vẻ “sai sai” tuy nhiên đây được coi như 1 trong những nguyên nhân chủ đạo khiến chủ cửa hàng bị boom hàng. Cũng giống như việc gọi điện thoại trêu tổng đài viên thì những đối tượng mục tiêu này xem chuyện boom hàng là niềm vui và thoả mãn nhu cầu giải trí. Khi đã xem đây là niềm vui thì Việc này không chỉ xảy ra 1 lần, 2 lần. Những người boom hàng không hề có mục đích từ trước, họ sẽ chọn ngẫu nhiên những shop bán hàng để đưa vào tầm ngắm.
Mong muốn khách hàng điều chỉnh
“Chị mua bên khác rồi”, “ Chị không cần dùng đến nữa” là những lời mà người tiêu dùng lấy làm lý do để boom hàng trong hoàn cảnh này. Người sử dụng thường sở hữu xu hướng tìm hiểu và so sánh các mặt hàng với nhau. Một khi đã tìm một deal hời hơn thì họ sẵn sàng bùng hàng của bạn. Còn nếu chu trình chuẩn bị đơn hàng, vận chuyển bị quá thời gian dự kiến thì đây là lỗi chủ shop.
Cạnh tranh kinh doanh boom hàng để phá nhau
“Thương trường như chiến trường”, thật không khó để có 1 vài đến vài chục sim rác, cũng giống như lập hàng chục Facebook giả và lấy đại ảnh ai làm ảnh biểu hiện.. Đối tượng mục tiêu chủ đạo của nhóm này là các shop kinh doanh cùng sản phẩm cùng mặt hàng với họ. Các shop kinh doanh mặt hàng không liên hoan thường không bị ảnh hưởng. Do hiện tại chế tài xử lý những đối tượng “boom hàng” chưa rõ có thể chủ shop cũng đành bất lực và nhịn cơn làm chậm lại trong lòng.
Bí quyết phòng ngừa trạng thái boom hàng
Việc boom hàng phụ thuộc cực kì lớn vào ý thức người mua, do đó rất khó để xử lý dứt điểm. Tuy vậy, thay vì để nó bắt đầu xảy ra, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để phòng ngừa trạng thái này.
Nhận tiền trước, chuyển hàng sau
Cách mang lại hiệu quả và “chắc ăn” nhất chủ đạo là nhận tiền trước, giao hàng sau. Bạn cần phải đòi hỏi khách chuyển tiền hàng hoặc một khoản cọc bằng việc chuyển khoản để làm tin. Với giải pháp này, dù khách có boom hàng thì bạn vẫn có một khoản chi phí để bù đắp cho những tổn thất.
Tuy vậy, những người mua chân chính thường không yêu thích hình thức này. Bởi nó khá phiền toái và có nhiều khi họ thiếu niềm tin để giao trước một khoản tiền. Thậm chí, bạn có khả năng mất bớt người sử dụng bởi bí quyết thanh toán thiếu linh hoạt.
Chốt đơn kỹ lưỡng
Boom hàng là gì? Khi chốt đơn bạn cần công nhận với người tiêu dùng rằng họ chắc chắn mong muốn mua và có đủ sức thanh toán. Ngoài ra, hãy xin nội dung càng chi tiết càng tốt. Chẳng hạn:
- Lấy hai số máy phòng trường hợp không liên lạc được. Nếu như chốt đơn bằng tin nhắn hãy gọi để xác minh số máy đó.
- Tra địa chỉ người nhận với Google để làm giảm địa chỉ ảo.
- Hỏi chuẩn xác thời gian có thể nhận hàng
- nhận xét mức độ trung thực trong cách nói chuyện…
Sale uy tín
Đôi khi nguyên nhân boom hàng không phải xuất phát từ người mua mà lại chủ đạo từ các chủ cửa hàng. Rất nhiều hoàn cảnh khách phải trả lại hàng do người bán “treo đầu dê, bán thịt chó”, gửi sai mẫu mã, thổi phồng chất lượng mặt hàng,… vì thế, bạn nên đặt uy tín lên hàng đầu. Tư vấn cho khách những món đồ thích hợp, mô tả đúng chất lượng, quy bí quyết. Kiểm duyệt thật kỹ trước khi đóng gói và vận tải đi.
Quan trọng, thái độ tư vấn cũng luôn phải hòa nhã, lịch sự, văn minh. Tránh làm người đối diện ghét, mất cảm tình. Đôi khi, chỉ vì có ấn tượng xấu mà nhiều người cố tình đặt và boom hàng. Nếu bạn ăn nói nhẹ nhàng, vui vẻ thì tỷ lệ hàng hoàn sẽ giảm đáng kể
Cách giải quyết khi bị bom hàng?
Boom hàng là gì? Bị bom hàng là điều khó chịu nhất khi bán hàng online, tuy nhiên, bạn hãy thật bình tĩnh và giải quyết tình trạng này một bí quyết khôn khéo theo gợi ý sau:
_ Đưa đối tượng vào danh sách đen: “đừng tiếc nuối những người không xứng đáng” – cho ngay những khách bom hàng vào 1 danh sách đen để không bao giờ gặp lại nữa bạn nhé!
_ Đăng đàn nội dung vị khách hàng “bỏ bom”: Công khai nội dung của những người bom hàng để cảnh báo cho những cửa hàng Trực tuyến khác, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh cho những người đang có ý định đặt mua cho vui, tác động đến hoạt động bán hàng của các chủ shop.
Qua bài viết trên đã Hanghieuxachtay.vn đã cung cấp các thông tin về Boom hàng là gì? Boom hàng gây hại gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( hocvien.haravan.com, blog.abit.vn, … )