Chiến lược STP là gì? nếu không có nó, các chiến dịch marketing sẽ trở nên chung chung, sẽ khó có khả năng đánh giá và đem tới đạt kết quả tốt cao được. Qua bài viêt phía dưới sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Chiến lược STP là gì?

STP là cụm từ viết tắt của tên tiếng Anh Segmentation Targeting Positioning theo nghĩa tiếng Việt là Phân khúc thị trường, Thị trường mục tiêu, Định vị mặt hàng. Còn chiến lược STP là một chuỗi 3 quy trình phải được thông qua khi chọn lựa kế hoạch kinh doanh.
Kế hoạch marketing Segmentation Targeting Positioning hay STP có tác động rất lớn đến hình ảnh brand, đến truyền thông nói chung.
Khi bạn áp thực hiện chiến lược STP sẽ tìm ra được các đối tượng và phân khúc mục tiêu tốt nhất của mình, lựa chọn phân khúc nào phù hợp nhất và giúp định vị tốt nhãn hiệu trong thị trường, phân khúc khách hàng đã tìm kiếm.
Vai trò của kế hoạch STP trong marketing của doanh nghiệp
Chiến lược STP trong marketing của doanh nghiệp sẽ có các nhiệm vụ nào?
Nắm được lợi thế cạnh tranh so sánh với các đối thủ cạnh tranh
Khi áp dụng chiến lược STP, nhiều công ty không tích tụ nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Mà họ không có sự phân loại kỹ lưỡng đến những khách hàng mục đích chi tiết. Vì thế, rất khó để công ty có thể xây dựng nên kế hoạch STP marketing thích hợp để quyến rũ nhóm đối tượng này.
Các thông điệp quảng cáo và tiếp thị tương thích sẽ giúp công ty tạo ra hình ảnh tốt trong tâm trí người sử dụng. Từ đấy, công ty sẽ cung cấp các mẫu mặt hàng, dịch vụ từ tâm trí của đối thủ cạnh tranh và làm thay đổi tâm lý được người tiêu dùng vì sao họ nên sử dụng loại mặt hàng của bạn thay vì các đối thủ chung ngành.
Nắm được điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh
Mang lại lợi nhuận ổn định cho doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh mang tính cạnh tranh cao, công ty cần làm thay đổi tâm lý hiệu quả người mua. Đồng thời khuyến khích họ sử dụng các mặt hàng, dịch vụ của bạn..
Bằng việc sở hữu lợi thế về cạnh tranh trực tiếp khi dùng phân tích STP, công ty có khả năng tăng doanh số thông qua cách tạo ra những điểm khác biệt và quyến rũ người mua tốt hơn.
Mang lại cho công ty lợi nhuận ổn định
Lập được một kế hoạch marketing thích hợp
Mỗi group đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường đều có nhiều mong muốn khác nhau. Vì thế, khi chọn lựa đúng được tiêu chí thị trường tiềm năng và phân khúc mục tiêu. Thì doanh có thể dễ dàng thiết kế, tạo và thực hiện kế hoạch tiếp thị phù hợp để quyến rũ khách hàng.
Đo đạt chiến lược STP trong truyền thông
Segmentation: Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường được coi như một chu trình quan trọng và không thể thiếu trong quy trình công việc bán hàng của công ty, nhất là trong truyền thông. Thị trường luôn đa dạng các kiểu người tiêu dùng khác nhau, doanh nghiệp chẳng thể đáp ứng tất cả nhu cầu của mọi đối tượng người sử dụng.
Thông thường, các Marketer sẽ phụ thuộc vào những đặc điểm tiêu biểu sau đây để cân nhắc và phân khúc hiệu quả:
- Tính đo lường được (Measurability): công ty phải có khả năng đo đạc và chọn lựa kích cỡ phân khúc, sức mua, lợi nhuận và nhu cầu giá trị của phân khúc.
- Tính khả năng tiếp cận (Accessibility): công ty không thể thiếu cấp độ tương tác nhất định với khách hàng mục đích trong phân khúc.
- Tính lâu bền (Sustainability): lựa chọn được phân khúc có đủ lợi nhuận so sánh với những phân khúc khác trên thị trường và cam kết kéo dài thành quả mang đến.
- Tính khả thi (Actionability): doanh nghiệp sẽ tạo ra các lợi thế cạnh tranh và có chắc chắn đủ sức chiều lòng khách hàng trong phân khúc.
Tùy vào mỗi phân khúc khác nhau, doanh nghiệp sẽ có các chiến lược marketing bảo đảm phù hợp với phân khúc đấy. Bạn có khả năng phân khúc thị trường theo: địa lý, nhân khẩu học – xã hội học hành vi người tiêu dùng và đặc điểm tâm lý.
Phân khúc thị trường theo địa lý
Người tiêu dùng của bạn sống tại thành thị hay nông thôn, quy mô như thế nào. Những khách hàng ở các vị trí địa lý khác nhau sẽ có sở thích mua hàng không giống nhau.
Phân khúc thị trường nhân khẩu học – xã hội học

Công ty có thể phân nhóm người sử dụng phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp,… từ đó đơn giản thực hiện các hoạt động marketing, hướng tới đúng đối tượng người sử dụng.
Phân khúc thị trường theo hành vi người tiêu dùng
Mỗi người sử dụng sẽ có những hành vi mua hàng không giống nhau, không ai giống ai. Tuy nhiên, việc phân khúc khách hàng theo hành vi sẽ gom những khách hàng có hành vi mua sản phẩm tương đồng nhau lại cùng một group. Có thể phụ thuộc vào các yếu tố như: lý do mua hàng, tần suất sử dụng, sở yêu thích mua hàng,…
Chu trình xây dựng chiến lược STP hiệu quả cho marketing
Để xây dựng chiến lược STP hiệu quả cho truyền thông, hảy tìm đọc quá trình ở phía dưới.
Bước 1: nghiên cứu thị trường
Chiến lược STP là gì? Giai đoạn bào chế thị trường không phải là lấy, chiết suất mong muốn người tiêu dùng mà bạn nên nhận xét, theo dõi nghiên cứu đối thủ của mình. Nghiên cứu thị trường được làm trình tự theo chu trình dưới đây:
- Bước 1: lựa chọn chính xác thị trường mục đích.
- Bước 2: Phác thảo chân dung người tiêu dùng.
- Bước 3: file người tiêu dùng mà bạn muốn thăm dò là gì?
- Bước 4: đánh giá, bào chế các đối thủ chung ngành.
- Bước 5: ứng dụng giải pháp bào chế thị trường nào?
- Bước 6: tạo ra câu hỏi thăm dò nhóm người sử dụng.
- Bước 7: Tổng hợp và tiến hành báo cáo những thông tin đã lấy.
Bước 2: chọn lựa rõ phân khúc thị trường
Sau khi tiến hành nghiên cứu kỹ thị trường, tiếp đến truyền thông sẽ hành động phân khúc thị trường theo trình tự như sau:
- Bước 1: kiểm soát tâm lý người sử dụng.
- Bước 2: Tiến hành lựa chọn người tiêu dùng mục tiêu.
- Bước 3: kế tiếp đấy là khoanh vùng phân khúc thị trường.
- Bước 4: nhận xét, tổng hợp, đo đạt báo cáo đạt kết quả tốt thu được.
Bước 3: lựa chọn thị trường mục tiêu hợp lý
Từng lĩnh vực kinh doanh sẽ có một phân khúc thị trường mục đích riêng biệt. Tuy nhiên bạn có khả năng xem xét thêm chu trình phía dưới để đưa ra thị trường mục tiêu tương thích với ngành nghề mà doanh nghiệp đang kinh doanh:
- Bước 1: bào chế và tổng hợp thông tin về thị trường ngách.
- Bước 2: nhận xét, lấy nội dung người sử dụng hiện tại.
- Bước 3: đo đạt những thông tin, số liệu tổng hợp được.
- Bước 4: Những đối thủ chung ngành của bạn là ai?
- Bước 5: hiểu rõ công dụng, lợi ích và thực chất của các mặt hàng.
- Bước 6: dừng lại bằng cách nhận xét kết quả công việc.
Xem thêm Lập kế hoạch kinh doanh nhỏ hiệu quả
Bước 4: Định vị brand

Chiến lược STP là gì? Giai đoạn này được nhận xét là quan trọng nhất và được làm trình tự 3 bước sau đây:
- Bước 1: Phác thảo bản đồ định vị.
- Bước 2: Lập chiến lược định vị nhãn hiệu.
- Bước 3: tạo ra chương trình kèm giải pháp marketing tốt nhất nhất.
Qua bài viết trên đã Hanghieuxachtay.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược STP là gì? STP có vai trò như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( tpos.vn, vietnix.vn, … )