Chương trình khuyến mãi là gì? Đặc điểm của khuyến mại như thế nào? Các hình thức của hoạt động khuyến mại. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Chương trình khuyến mãi là gì?
Chương trình khuyến mãi (CTKM) là một hình thức giao tiếp giữa người mua và người bán. Người bán cố gắng thuyết phục người mua mua hàng hóa hoặc dịch vụ của họ thông qua các chương trình khuyến mãi. Nó giúp mọi người biết đến sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty. Nó cũng giúp cải thiện hình ảnh công chúng của một công ty. Phương pháp tiếp thị này cũng có thể tạo ra sự quan tâm trong tâm trí người mua và cũng có thể tạo ra những khách hàng trung thành.
Chương trình khuyến mãi cũng là 1 trong những yếu tố cơ bản của hỗn hợp thị trường, bao gồm 4 chữ P: giá cả , sản phẩm, khuyến mại và địa điểm. Nó cũng là một trong những yếu tố trong hỗn hợp khuyến mại hoặc kế hoạch khuyến mại. Đây là những hoạt động bán hàng cá nhân, quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quảng bá tiếp thị trực tiếp và cũng có thể bao gồm tiếp thị sự kiện , triển lãm và triển lãm thương mại.
Đặc điểm của khuyến mại
Khuyến mại là một hình thức xúc tiến thương mại, vì vậy, nó vừa mang những đặc điểm chung của một hoạt động xúc tiến thương mại lại vừa mang đặc điểm riêng, khác biệt so với các hình thức xúc tiến thương mại khác.
Về chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại
Chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại là thương nhân. Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Luật thương mại 2005, thương nhân bao gồm “tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh”.
Như vậy, ta có thể hiểu các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập có đăng ký kinh doanh, có hoạt động thương mại một cách thường xuyên đều có thể thực hiện được hành vi tổ chức các chương trình khuyến mại.
Phân loại
Để tạo nhiều cơ hội thương mại, pháp luật cho phép thương nhân có thể tự mình tổ chức thực hiện việc khuyến mại hoặc sử dụng dịch vụ khuyến mại do thương nhân khác cung cấp trên cơ sở hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
Như vậy, thương nhân thực hiện khuyến mại gồm có thương nhân tự tổ chức thực hiện khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.
– Trường hợp thương nhân tự mình tổ chức thực hiện việc khuyến mại cho mình thì không cần phải đăng kí để được phép thực hiện khuyến mại.
– Trường hợp thương nhân thuê dịch vụ khuyến mại do thương nhân khác cung cấp thì pháp luật quy định điều kiện đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại là cần phải có đăng kí kinh doanh dịch vụ này.
Về mục đích của khuyến mại
Giống như các hoạt động xúc tiến thương mại khác, mục đích của khuyến mại là xúc tiến bán hàng và cung ứng dịch vụ. để thực hiện mục đích này, mục tiêu bao trùm mà khuyến mại hướng tới là tác động tới khách hàng, lôi kéo hành vi của khách hàng để họ mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ, giới thiệu một sản phẩm mới hay kích thích trung gian phân phối chú ý hơn nữa đến hàng hoá của doanh nghiệp, tăng lượng hàng đặt mua, qua đó tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường hàng hoá, dịch vụ.
Việc áp dụng phương thức khuyến mại trong hoạt động kinh doanh giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, doanh nghiệp được thúc đẩy và phát triển. Đưa tên tuổi và các mặt hàng của công ty, doanh nghiệp tới gần hơn với khách hàng. Kích thích hành vi mua bán hàng hóa, là một trong những phương thức quảng cáo sản phẩm mới, sản phẩm hiện có của cửa hàng.
Top 6 ý tưởng chương trình khuyến mãi hút đại lý và nhà phân phối
Trợ cấp mua hàng
Theo thỏa thuận trợ cấp mua hàng, nhà sản xuất đưa trước cho chủ đại lý, điểm bán một số tiền cụ thể bằng với lượng tiền chiết khấu, để đổi lại đại lý cam kết mua một số hàng cụ thể trong thời gian nhất định.
Khi sử dụng chương trình khuyến mãi này, nhà sản xuất sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ được hàng hóa nhanh chóng, tạo ra nhiều đơn hàng hơn so với bình thường. Đây cũng là công cụ giúp ổn định sản xuất cho công ty vì tăng được quy mô đặt hàng trong một khoảng thời gian biết trước… Còn với các đại lý, điểm bán sẽ hưởng lợi từ việc được hạ giá hàng mua mà không cần phải thoả mãn điều kiện gì của nhà sản xuất.
Trợ cấp chuyển hàng
Chương trình khuyến mãi là gì? Trợ cấp chuyển hàng là một trong những ưu đãi thương mại mà nhà sản xuất có thể dành cho trung gian phân phối. Nói một cách đơn giản, trợ cấp chuyển hàng là miễn phí phí giao hàng từ kho nhà sản xuất đến kho của đại lý hoặc đến tận gian hàng của điểm bán lẻ. Thường hình thức này sẽ diễn ra đi kèm với điều kiện đơn hàng đạt số lượng hoặc đạt giá trị tiền nhất định.
Miễn phí vận chuyển là một phương thức tốt để tăng tỉ lệ chuyển đổi từ ý định mua hàng sang đơn hàng thực tế.
Giảm giá khi mua tiếp
Đây là một hình thức tiếp nối các ưu đãi thương mại. Giảm giá khi mua tiếp có thể xảy ra ngay sau khi nhà sản xuất và người bán lẻ vừa hoàn thành thỏa thuận trợ cấp chuyển hàng cuối kỳ. Giảm giá khi mua tiếp là hình thức khuyến khích trung gian phân phối mua thêm sản phẩm và dễ trở thành khách hàng trung thành của nhà sản xuất.
Hàng tặng
Các đại lý sẽ nhận được một số hàng tặng miễn phí cho việc đạt số lượng mua sản phẩm cụ thể hoặc đạt giá trị đơn hàng tối thiểu. Điểm hấp dẫn của phương thức khuyến mại này nằm ở quà tặng là gì. Quà tặng càng có giá trị cao thì sẽ càng hấp dẫn đại lý. Ví dụ nó có thể là 1 chiếc điều hòa, tivi, bếp điện,… Hoặc nhà sản xuất cũng có thể tặng thêm chính sản phẩm đại lý vừa đặt. Đại lý sẽ kiếm được lợi nhuận cao hơn thông qua việc bán những sản phẩm được tặng mà coi như không mất vốn. Nhưng lưu ý, cách bán lại quà tặng này không có hiệu quả đối với sản phẩm có tính luân chuyển chậm.
Trợ cấp trưng bày
Hình thức này chủ yếu dành cho nhà bán lẻ. Nhà sản xuất có thể cử nhân viên xuống tận nơi để tư vấn và trực tiếp bày biện sản phẩm giúp điểm bán sao cho bắt mắt, thu hút người mua. Hoặc nhà sản xuất có thể cung cấp cho điểm bán các vật phẩm POSM (Point Of Sales Material) để hỗ trợ bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu.
Trợ cấp trưng bày được sử dụng như một một biện pháp khuyến khích các nhà bán lẻ đề cao các sản phẩm của nhà sản xuất nào đó trong khu vực trưng bày hay quảng cáo của họ.
Xem thêm Tổng hợp những mẫu đồng hồ rolex chính hãng chất lượng cao
Các chương trình huấn luyện bán hàng
Bán hàng cần rất nhiều kĩ năng tuy nhiên thường ít chủ đại lý hoặc chủ cửa hàng bán lẻ nào được đào tạo bài bản. Các khóa học đào tạo kỹ năng sales, cung cấp ý tưởng làm sao để bán được hàng, quy trình chăm sóc khách hàng,…sẽ thu hút những người làm trung gian phân phối.
Chương trình khuyến mãi là gì? Bên cạnh đó, một số sản phẩm đòi hỏi nhà phân phối phải biết một số kiến thức liên quan đến thuộc tính, lợi ích, ưu thế của thương hiệu để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Ví dụ: máy tính xách tay, phụ tùng ô tô, phân bón – thuốc thú y,… Lúc này, nhà sản xuất sẽ tổ chức các lớp hoặc khóa học để nhà bán lẻ hiểu thêm về sản phẩm.
Qua bài viết trên của Hanghieuxachtay.vn đã cung cấp các thông tin về chương trình khuyến mãi là gì? Đặc điểm của khuyến mại. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( luatduonggia.vn, luatminhkhue.vn, … )