Customer Lifetime Value là gì? Giá trị vòng đời quý khách hàng (Customer Lifetime Value – CLV) là một trong số những thước đo cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Qua bài viết tiếp sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến những bạn đọc, cùng tham khảo nhé!

Customer Lifetime Value là gì?

Customer Lifetime Value là gì? 1
Customer Lifetime Value là gì?

Như ta đã biết trước đó, vòng đời khách hàng là khoảng thời gian mà 1 người khách hàng khai mạc mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khi hoàn thành hẳn.

Như vậy, giá trị vòng đời quý khách hàng (Customer Lifetime Value – viết tắt là CLV) là tổng lợi nhuận nhận được từ quý khách hàng trong suốt thời gian họ mua hay sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, được sử dụng như một chỉ số phản ánh lợi tức của 1 khách hàng đối với một doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp xác định xem đâu là đối tượng khách hàng đáng để doanh nghiệp đầu tư và khai thác.

Xem thêm Kinh doanh mỹ phẩm xách tay cần chuẩn bị những gì?

Công thức tính giá trị vòng đời khách hàng (LTV – Lifetime Value)

Như đề cập ở phần trê, giá trị vòng đời khách hàng cũng chính là doanh thu mà quý khách hàng tạo ra trong suốt vòng đời của họ.

Chỉ số LTV càng cao chứng minh quý khách hàng mang đến càng nhiều doanh thu cho doanh nghiệp. Chỉ số LTV dựa vào nhiều yếu tố không giống nhau như:

  • Chuyển động Marketing,
  • Bán hàng,
  • Chăm bẵm quý khách hàng

Có 2 cách tính giá trị vòng đời quý khách hàng (Customer Lifetime Value)

Cách 1: Giá trị vòng đời lịch sử dân tộc

Bạn có thể tính tổng lợi nhuận từ các giao dịch của một quý khách hàng bằng công thức:

CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3 + …Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận TB

Cách 2: Dự đoán giá trị vòng đời quý khách hàng

Dự đoán giá trị vòng đời sẽ phức tạp hơn so với cách tính giá trị vòng đời theo lịch sử.

Nó là thuật toán phụ thuộc những dữ liệu đã có. Ví dụ:

Giá trị vòng đời quý khách hàng luôn là lợi nhuận ròng của tổng tất cả những nguồn thu trong tương lai một quý khách hàng.

Trên thực thế, công thức tính phức tạp hơn rất nhiều:

LTV = (T x AOV) AGM) ALT

Trong đó:

  • T: số giao dịch trung bình hàng tháng
  • AOV: Giá trị TB những đơn hàng
  • ALT: Tuổi TB khách hàng (theo tuổi)
  • AGM: Tỷ suất lợi nhuận TB

Nguyên nhân CLV là chỉ số cần thiết trong kinh doanh?

Customer Lifetime Value là gì 2
Nguyên nhân CLV là chỉ số cần thiết trong kinh doanh?

Tiếp sau đây là 3 lý do bạn cần lưu ý đến chỉ số CLV

Xem thêm Lập kế hoạch kinh doanh nhỏ hiệu quả

Chỉ số CLV phản ánh kỹ năng mở rộng quy mô của bạn

Giá trị vòng đời của khách hàng phải to hơn ít nhất 3 lần so với Chi phí giúp bạn có quý khách hàng mới (CAC).

Nói cách khác, nếu bạn chi 100 nghìn cho chiến dịch quảng cáo để có được 1 quý khách hàng mới, thì khách hàng đó phải đem lại doanh thu ít nhất 300 nghìn. Nếu thấp hơn, tỷ suất lợi nhuận của các bạn sẽ đủ cao để lan rộng ra quy mô buôn bán.

Customer Lifetime Value là gì? CLV về căn bản bao quát tất cả những chi phí liên quan đến từng quý khách hàng, bao gồm: marketing, giao vận, dịch vụ quý khách hàng, chi phí công nghệ, … Nếu không đạt được tỷ lệ CLV/CAC là 3:1, việc kinh doanh với biên lợi nhuận ‘mỏng’ & phải liên tục tranh giành khách hàng mới từ quảng cáo sẽ khiến việc mở rộng quy mô trở nên gian khổ hơn khi nào hết.

Chỉ số CLV đánh giá kỹ năng giữ chân quý khách hàng của bạn

Nếu bạn có chỉ số CLV thấp, điều ấy đồng nghĩa bạn cần một chiến lược giữ chân khách hàng mới hoặc cần cải tiến đáng chú ý những chiến lược hiện có của chính bản thân mình.

Nếu chiến lược giữ chân quý khách hàng của bạn không hiệu suất cao, điều này có nghĩa là bạn cần phải liên tiếp tìm kiếm khách hàng mới để duy trì doanh thu. Chi tiêu quảng cáo của các bạn sẽ cao hơn nhiều và ROI của bạn trên tiêu pha quảng cáo đó sẽ vô cùng thấp.

Thống kê chỉ số CLV giúp bạn bình chọn hiệu suất cao của các chiến dịch quảng cáo

Có 1 cách đơn giản để xác minh mức độ hiệu suất cao của những chiến dịch quảng cáo, chính là so sánh Giá trị vòng đời của khách hàng CLV với Chi phí để tìm kiếm quý khách hàng mới CAC. Ví dụ: nếu bạn phải chi 100 nghìn đế có được 1 quý khách hàng mới và quý khách hàng đó chỉ chi tiêu ở bạn 100 nghìn trong suốt quá trình khăng khít, đồng nghĩa với việc chi phí quảng cáo trở nên ‘bốc hơi’ và bạn không tồn tại thêm được một đồng lợi nhuận nào.Xem toàn màn hình

Giá trị vòng đời hay giá trị trọn đời của quý khách hàng (CLV) là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong việc xác định chiến thắng hiện tại và kĩ năng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp bạn. Đó là 1 chỉ số thường bị bỏ qua, trong khi nó có thể ước lượng giá trị thực sự của quý khách hàng mà bạn sở hữu. Vậy làm thế nào để tính toán chỉ số CLV? Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Xem thêm Kinh doanh theo trào lưu bạn cần nên biết gì?

Làm sao để gia tăng giá trị vòng đời quý khách hàng (Customer Lifetime Value)

Customer Lifetime Value là gì 3
Làm sao để gia tăng giá trị vòng đời quý khách hàng (Customer Lifetime Value)

Customer Lifetime Value là gì? Một trong số những cách hiệu suất cao để tăng LTV là tăng sự hài lòng của quý khách hàng. Có nghiên cứu vớt chỉ ra rằng:

“Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% thì lợi nhuận tăng lên từ 25% – 95%”

Một nghiên cứu vớt tương tự khác cũng chỉ ra:

“Thu hút một quý khách hàng mới tốn gấp 5 – 7 lần việc giữ chân một khách hàng cũ”

Để nâng cao giá trị vòng đời khách hàng, bạn phải có một chiến lược tối đa cho CLTV (Custom Life Time Value).

Nguyên lý của CLTV khá đơn giản, hoàn toàn giống các nguyên lý căn bản khác của marketing:

  • Thú vị (Attention)
  • Làm quý khách hàng hứng thú (Interest)
  • Khơi gợi có nhu cầu sử dụng sản phẩm (Desire)
  • Tạo thêm niềm tin cho khách hàng (Confidence)
  • Làm quý khách hàng không có sự lưỡng lự (Decide)
  • Action

7 bước thì 6 bước AIDCDA đã liệt kê ở trên, còn bước cuối cùng có đến 70% doanh nghiệp chưa thực sự làm tốt chính là làm khách hàng cảm thấy thỏa mãn (Satisfaction).

Qua bài viết trên đã Hanghieuxachtay.vn đã cung cấp các thông tin về Customer Lifetime Value là gì? Phát triển Customer Lifetime Value thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( hocmarketing.org, crmviet.vn, … )