Mô hình 5W1H là gì? 5W1H là một mô hình đã quá quen thuộc được dùng trong mọi lĩnh vực từ truyền thông, SEO, đến bán hàng. Tuy nhiên về phía bạn, bạn đã được biết gì về mô hình này? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Mô hình 5W1H là gì?
5W1H là mô hình hỗ trợ bạn xác định mục tiêu, kế hoạch, và đường đi nước bước chi tiết cho mỗi chiến dịch, dự án, hay cảm hứng nào đấy. Giải pháp 5W1H được dùng rộng rãi trong truyền thông, giúp công ty nhanh chóng có quy trình hành động và đạt được mục tiêu xác định.
Phụ thuộc vào phương pháp này, bạn sẽ hiểu được mình luôn phải làm gì, vì sao luôn phải làm, triển khai nó ra sao, bằng cách nào và nhân công tham gia như thế nào. Cụ thể 5W1H là bí quyết viết tắt của các từ để hỏi “What – When – Where – Why – Who – How” trong tiếng Anh
Xem thêm Lập kế hoạch kinh doanh nhỏ hiệu quả
Ưu điểm của cách 5W1H
– Tính đơn giản: 5W1H chủ đạo là 5 chữ cái đầu của What – When – Where – Why – Who – How. Chúng vô cùng giản đơn, dễ nhớ và dễ hành động, không không thể thiếu phải qua một lớp đào tạo nào.
– Tính đa năng: không những áp dụng trong bán hàng, mô hình 5W1H cũng được sử dụng để thiết kế một công thức làm việc học quản trị con người nào đấy hoặc giải quyết một nỗi lo gì đấy trong các lĩnh vực khác như SEO, content, target người tiêu dùng, lựa chọn nỗi lo cần giải quyết,…
– Tính bộ máy và bao quát: giải đáp được 5W1H bạn đã có thể sở hữu một cái nhìn tổng quan và cụ thể nhất về vấn đề hoặc đốt tượng bạn đang chú ý, từ đó giúp bạn có được những phương án xử lý triệt để nhất, đạt kết quả cao nhất, hỗ trợ bạn bán hàng hiệu quả hơn, đem về mức doanh số ấn tượng.
Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong bán hàng
Theo thực tế giải pháp 5W1H không những được ứng dụng riêng trong kinh doanh, tuy vậy những ý nghĩa mà 5W1H đem tới cho kinh doanh vẫn là bài bản và chi tiết nhất:
– Giải đáp được câu hỏi 5W1H là gì sẽ giúp bạn và doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch, kế hoạch bán hàng chi tiết nhất, chi tiết nhất liên quan đến những khía cạnh mà không phải ai cũng có thể ghi nhớ đến.
– Nhờ 5W1H mà bạn có được cái nhìn tổng quan và khách quan để bạn có nhiều dữ liệu đo đạt chi tiết có sự liên quan đến sản phẩm, người sử dụng của bạn và có nhiều thay đổi cần thiết nhắm đến mục tiêu bán hàng đạt kết quả tốt.
– Cách tư duy 5W1H có thể giúp bạn nhìn nhận cũng như phán đoạn được toàn bộ các vấn đề từ cảm tính về những hậu quả và giúp khắc phục được nhanh chóng. Từ đấy đem tới hiệu quả tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và phát triển công ty.
Đo đạt Các Yếu Tố Trong Mô Hình 5W1H
Phương pháp này có vẻ khá dễ dàng để thực hiện, tuy vậy không phải ai cũng có thể áp dụng và gặt hái được thành công với mô hình 5W1H. Dưới đây là share cụ thể của chúng tôi về từng phần khi tạo ra một chiến lược truyền thông.
What (cái gì)
Đối với bất kỳ doanh nghiệp hay người sale thì việc đầu tiên cần làm đấy là biểu hiện rõ được mặt hàng, dịch vụ của mình đối với người sử dụng. Điều này sẽ giúp tăng một số lượng lớn người có khả năng mua hàng.
“What” có nghĩa là phải miêu tả chi tiết được đặc điểm, chức năng ưu việt của sản phẩm, cụ thể cần giải đáp được những câu hỏi sau:
- Mặt hàng của bạn có dấu hiệu gì nổi bật?
- Điểm mới mẻ của mặt hàng này so với các nhãn hàng khác trên thị trường?
- Mặt hàng của bạn có dễ đến gần hơn không? Chính sách bảo hành sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào?
Where (ở đâu)
Khi đã có bước định hình về mặt hàng, vấn đề đang diễn ra việc tiếp theo bạn phải cần làm dó là cho khách hàng biết có khả năng mua được sản phẩm của bạn tại đâu. Nếu bạn có shop hãy đưa rõ ra một địa chỉ cụ thể, nếu như hỗ trợ hotline thì hãy đưa rõ ra số máy. Với hình thức mua hàng Trực tuyến và thông qua site bạn nên để nội dung thật đầy đủ để khách hàng đơn giản chọn lựa hình thức hợp nhất.
Để WHERE trong mô hình 5W1H phát huy tốt tác dụng cần đưa rõ ra những câu hỏi sau:
- Mặt hàng này hay được yêu thích ở khu vực nào?
- Mặt hàng này có khả năng mua được ở những đâu?
- Các áp dụng có thể tìm thấy sản phẩm này?
- Khách hàng của bạn có khả năng chủ động mua hàng của bạn không?
When (khi nào)
Khoảng thời gian là tiêu chí vô cùng quan trọng khi người sử dụng đã biến đến mặt hàng của bạn nhưng lại chưa rõ thời gian bày bán. Người tiêu dùng sẽ chuyển sang tìm các mặt hàng thay thế tương tự.
Thế nên, bạn cần phải đưa ra thời gian bày bán nếu như đấy là mặt hàng mới, một thời điểm cố định chuẩn xác sẽ giúp người mua có thời gian chiết suất để hiểu thêm về sản phẩm hơn. Ngoài ra, nếu bạn sắp sửa có các chương trình khuyến mãi thì đừng quên thông cáo thời gian diễn ra rõ ràng. Để xác định được nỗi lo này bạn cần đưa ra một vài câu hỏi cho WHEN:
- Thời điểm nào phù hợp để quảng cáo và marketing cho mặt hàng ?
- Sự kiện của bạn sẽ diễn ra vào thời điểm nào?
- Sản phẩm này sẽ ban ra thị trường từ khi nào?
Xem thêm Kinh nghiệm kinh doanh trên mạng xã hội cho người mới
Why (tại sao)
Mô hình 5W1H là gì? Trên thị trường hiện tại đang có rất nhiều loại mặt hàng có tác dụng giống nhau chỉ khác một chút về bao bì sản phẩm cũng giống như chất lượng. Nếu sản phẩm của bạn và đối thủ cũng giống như nhau, bạn cần chỉ ra sự nổi bật, khác biệt, đặc sắc và nguyên nhân vì sao người sử dụng có thể chọn sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ.
Để giải quyết được vấn đề cho WHY, bạn phải cần nêu bật được các điểm sau đây:
- Tai sao có thể lựa chọn sản phẩm này mà không xác định các sản phẩm khác?
- Tại sao phải xây dựng chiến lượng truyền thông cụ thể?
- Vì sao phải khoanh vùng các đối tượng tiềm năng?
- Tại sao người sử dụng có thể chú ý đến mặt hàng của bạn?
Who (là ai)
Đối với mỗi sản phẩm khi ra mắt thị trường, người tiêu dùng luôn chú ý đến nguồn gốc của sản phẩm, người sản sinh ra nó là ai. Đây cũng là yếu tố mà khách hàng nhìn vào đó để quyết định chọn sản phẩm đó hay không. Do đó, các công ty khi đưa sản phẩm ra thị trường cần thể hiện ra được tất cả thông tin người đã xây dựng, nghiên cứu thành công nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Một vài vấn đề bạn cần giải đáp để giải đáp cho WHO:
- Mặt hàng này hướng đến đối tượng mục tiêu người tiêu dùng nào?
- Ai là người cung cấp sản phẩm ra thị trường?
- Khi bị vấn đề trục trặc sản phẩm thì gặp ai để giải quyết?
How (làm như thế nào)
Một điều cực kỳ đặc biệt khi đưa sản phẩm đến với người sử dụng đó là cần hướng dẫn bí quyết sử dụng mặt hàng cũng như nguyên lý hoạt động. Cần chú ý giải thích ngắn gọn, dễ hiểu để giúp khách hàng hiểu một cách rõ ràng hơn về sản phẩm chuẩn bị mua. Hãy làm nổi bậc vào những ưu điểm, những đặc điểm nổi bật nhằm thuyết phục người sử dụng lựa chọn sản phẩm.
Bạn phải cần giải đáp những câu hỏi sau để giải quyết nỗi lo HOW trong mô hình 5W1H:
- Dự án sắp tới được tạo ra như thế nào?
- Làm ra sao để giúp người tiêu dùng tiếp cận dễ hơn với các sản phẩm?
- Nên xây dựng kịch bản tư vấn sản phẩm thu hút người sử dụng như thế nào?
Xử lý vấn đề bằng 5W1H trong sản xuất
Mô hình 5W1H là gì? Sau đây là một chẳng hạn như dễ dàng về việc áp dụng cách 5W1H trong việc khắc phục sự cố về chất lượng xảy ra trong quá trình tạo ra sản phẩm sản phẩm.
– Địa điểm: Một xưởng sản xuất đồ dùng nội thất, cụ thể là mặt hàng bàn và ghế cho phòng ăn.
– Sự cố: có mặt vết nứt trong sản phẩm bàn ăn.
– Lấy thông tin bằng cách 5W1H:
- What: Chuyện gì đã xảy ra? Chân bàn bị nứt ngay vị trí bắt vít
- Where: chu trình nào dẫn tới nó? Trong lúc bắt vít thủ công bởi thợ lắp rắp.
- When: Điều đấy xuất hiện khi nào? Khi thợ vặn vít để thực hiện ghép chân vào thân bàn.
- Why: tại sao điều đó lại xảy ra? Do chất lượng gỗ không đạt tiêu chuẩn, gỗ quá khô và chưa được xử lý đúng quy cách, gây nứt ngay khi có tác động.
- Who: Ai đã làm điều đó? Trực tiếp: thợ lắp ráp & gián tiếp: bộ phận sản xuất chân bàn
- How: làm cách nào để xử lý nó? Kiểm tra nguyên liệu đầu vào, cụ thể là chân bàn. Đặt ra các chuẩn mực cụ thể cho bộ phận sản xuất chân bàn.
Qua bài viết trên đã Hanghieuxachtay.vn đã cung cấp các thông tin về Mô hình 5W1H là gì? 5W1H có ý nghĩa gì? ?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( glints.com, hoaianz.com, … )