TVC quảng cáo là gì? TVC là một hình thức quảng cáo vô cùng quen thuộc, tuy nhiên không phải ai cũng biết được rõ TVC là gì?. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các ban đọc, cùng tham khảo nhé!
TVC quảng cáo là gì?
TVC truyền thông marketing là cụm từ viết tắt của (Television Commercials). Một loại hình ads bằng hình ảnh, recommend về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đấy được phát sóng trên hệ thống truyền hình. TVC truyền thông marketing hay được các nhà đài phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau thông tin chính của một chương trình. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng, đối tượng mục tiêu khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.
Xem thêm Khách hàng tiềm năng là gì? Phân biệt khách hàng tiềm năng và mục tiêu
Một vài loại TVC phổ biến hiện nay
Toàn bộ mọi người vẫn thường nghĩ chỉ những clip được chiếu trên truyền hình mới được gọi là TVC ads. Tuy nhiên sự thật có phải như vậy? TVC quảng cáo còn có những hình thức nào khác?
Ads truyền hình (TVC Ads)
Đây chính là dạng phổ biến nhất và thường là dạng TVC được các doanh nghiệp nhắm đến. Dạng TVC này thường có chi phí sản xuất đắt đỏ, tuy nhiên lại hướng tới mọi đối tượng mà không có tính sàn lọc. Bên cạnh đó, quảng cáo truyền hình còn bị giới hạn bởi thời lượng phát sóng và kiểm định thông tin khắn khít từ nhà đài. Tuy nhiên, TVC ads vẫn có sức hút quan trọng bởi đạt kết quả tốt marketing cao.
Truyền thông marketing tuyển mộ
Dạng TVC này được sử dụng với mục tiêu quảng bá nhãn hiệu của tổ chức đến phổ biến, nhằm quyến rũ nhiều ứng cư viên sáng giá ứng tuyển vào các vị trí trong còn thiếtu. Ads hình thức này được cho là “một mũi tên trúng 2 đích”. Công ty vừa được gia tăng độ nhận diện nhãn hiệu, vừa có thêm cơ hội chiêu nạp người tài để tăng trưởng mạnh thêm nữa.
TVC truyền thông marketing cho truyền thông nội bộ
Dạng TVC quảng cáo này thích hợp để kích thích thành quả cốt lõi, nổi bật thành quả văn hóa công ty, gia tăng sự gắn kết tập thể cũng như marketing nội bộ.
Truyền thông marketing Trực tuyến (TVC Online)
Nếu như bạn đang dùng kênh social như kênh Facebook hay Youtube mà bắt gặp các clip truyền thông marketing thì đó chủ đạo là hình thức quảng cáo Trực tuyến (TVC Online). TVC online thường không bị giới hạn về thời gian cũng giống như khung giờ phát sóng.
TVC quảng cáo có từ khi nào?
TVC quảng cáo trước tiên trên truyền hình được ghi nhận có trả phí, được phát sóng vào ngày 1/7/1941 tại New York, trên kênh 4 của Đài truyền hình NBC, nội dung của đoạn ads này recommend về mặt hàng đồng hồ hiệu Bulova.
TVC ads hiện diện trước tiên trên sóng truyền hình tại Châu Á, được ghi nhận xuất hiện vào ngày 28/8/1953 ở Thủ đô Tokyo, Nhật bản trên kênh truyền hình Nippon TV và thật ngẫu nhiên khi đoạn quảng cáo này cũng recommend về một loại đồng hồ có tên là Seikosha. Seikosha cũng chủ đạo là nhãn hiệu đồng hồ Seiko nổi tiếng sau này.
Cấu trúc của một TVC quảng cáo
Một TVC ads thường có thời lượng tối thiểu 15 giây, tuỳ vào thông điệp mong muốn truyền tải mà độ dài ngắn không giống nhau. Vậy có thể, để sở hữu một TVC đầu tiên bạn phải có thông điệp truyền tải đến người coi. Từ thông điệp đấy, Xây dựng ý tưởng, kịch bản, quay dựng sản xuất, tiếp đó là phát hành TVC đấy.
Quá trình lập quảng cáo TVC hiệu quả
Để có nhiều thước phim thông minh, người làm cần hiểu sâu chu trình triển khai sản xuất TVC là gì.
Cảm hứng lớn, big idea của bạn là gì?
Hiện nay tiền bạc để bỏ ra cho một quảng cáo trên TV không hề rẻ. Doanh nghiệp phải chi trả một khoản khá “khủng” để recommend mặt hàng của mình trên các khung giờ vàng hay khung giờ cố định. Vậy, người tiêu dùng đang trông chờ một ý tưởng lớn gì từ sản phẩm và dịch vụ của bạn?
Giản đơn bắt gặp điều này ở những quảng cáo đã từng làm mưa làm gió với công chúng thời gian vừa qua tiêu biểu như: quảng cáo Tết của Tiki với câu sologan “Trời ơi tin được hông” được Trường nói đi nói lại, với mục đích nhấn mạnh rằng Tiki đang có giảm giá để 91% trong dịp cuối năm. Sau khi được công chiếu, ads này được 1,5 triệu view (Số liệu được tính đến tháng 5/2019).
Kịch bản quảng cáo TVC phải ý nghĩa, ấn tượng
Nếu như đã tìm ra cảm hứng, hãy bắt tay với viết kịch bản cho TVC ngay. Để một kịch bản TVC có thể truyền tải thông điệp của công ty muốn gởi tới người có khả năng mua hàng thông qua spot truyền thông marketing thành công, thì người viết cần chú trọng vào giọng điệu, tiết tấu hoặc ý nghĩa câu chuyện.
Không cần bạn phải là người viết kịch bản xuất xắc hay tài ba nhưng cách thức bạn biểu hiện thông điệp phải ngắn gọn, chuyên nghiệp và có trọng tâm, bởi thời gian của một spot truyền thông marketing khá là ngắn thường sẽ từ 30 giây – 2 phút (Phụ thuộc nhiều vào khung giờ và tiền của bạn bỏ ra cho các kênh truyền hình).
TVC quảng cáo là gì? Lưu ý rằng, nội dung bạn thể hiện phải dễ hình dung kể cả những lúc người tiêu dùng không coi trực tiếp TVC, họ chỉ nghe qua âm thanh tuy nhiên vẫn có khả năng hiểu được nó đang đề cập về sản phẩm hay dịch vụ nào, thông điệp gì.
Liệu có có thể làm nổi bậc khía cạnh chúng ta trong quảng cáo?
Hiện nay, có khá là nhiều ads tạo được tiếng vang mà không cần dùng đến hình ảnh con người, tiêu biểu như: ads của brand Vinamilk, Beeline với spot “Có gì hot”. Tuy vậy, cũng đừng nó làm cho hạ thấp vai trò của hình cảnh con người ở các truyền thông marketing.
Để tính chuyên nghiệp trong một TVC được nâng cao và tạo được ấn tượng với người coi, bạn nên cân nhắc giải pháp dùng diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng,… có khả diễn xuất tốt tham gia dự án ads cho brand.
Thuê các Agency ads TVC chuyên nghiệp
Đây cũng là xác định của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thuê một Agency chất lượng có thể sản xuất TVC cho bạn. Theo đó, dịch vụ Agency sẽ thay doanh nghiệp làm hết tất cả quá trình như: viết kịch bản, tiền kỳ, hậu kỳ và quay dựng TVC.
Trước khi lựa chọn Agency bạn cần phải tìm đọc nhiều công ty không giống nhau để đảm bảo rằng mình sẽ có một TVC chất lượng. Bên cạnh đó, hãy suy xét về mặt tiền của để biết đâu là xác định phù hơp với năng lực kinh tế của tổ chức.
Có quy trình cho từng phân cảnh
TVC quảng cáo là gì? Một khi hoàn thiện kịch bản, diễn viên tham gia,… kèm những thành phần xung quanh một TVC bạn hãy tiến hành thực hiện giai đoạn đầu tiên trong việc quay, dựng phim cho ads đấy.
Để bảo đảm quá trình này được diễn ra suông sẻ bạn nên lên kế hoạch trước khi tiến hành quay và dựng phim. Chẳng hạn như TVC đó sẽ gồm 7 phân cảnh, 4 cảnh dựng ở sân vườn và 5 cảnh dựng tại phòng bếp
Qua bài viết trên đã Hanghieuxachtay.vn đã cung cấp các thông tin về TVC quảng cáo là gì? TVC quảng cáo có từ khi nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( marketingai.vn, www.brandsvietnam.com, … )