Ý tưởng kinh doanh đặc sản online khởi nghiệp từ đặc sản quê hương đang là xu hướng kinh doanh được rất nhiều cá nhân hiện nay. Vậy ý tưởng này có gì đặc biệt? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Ý tưởng kinh doanh đặc sản online
Đặc sản có thể được hiểu là những sản phẩm, sản vật, hàng hóa (thường là nông sản) có xuất xứ và mang dấu ấn riêng biệt, đặc trưng của vùng miền, địa phương. Đây là một mặt hàng truyền thống đã có từ rất lâu nhưng chỉ mới thật sự bùng nổ, trở thành xu hướng kinh doanh đột phá trong những năm gần đây.
Không chỉ du khách muốn mua đặc sản mang về để ăn hoặc làm quà tặng, nhiều khách hàng sành ăn tại các thành phố lớn muốn thưởng thức hương vị vùng miền ngay tại nhà mà không cần phải đi du lịch. Do đó, việc kinh doanh đặc sản địa phương là một ý tưởng tuyệt vời cho những ai muốn khởi nghiệp với số vốn ít. Một số loại đặc sản địa phương được yêu thích hiện nay có thể kể đến như: tôm chua Huế, nem chua Thanh Hóa, nước mắm Phú Quốc, bưởi Đoan Hùng,…
Các bước lập kế hoạch kinh doanh
Bước 1: Kinh doanh đặc sản các vùng miền là những đặc sản nào?
Bạn nên tìm kiếm những sản phẩm phù hợp như các sản phẩm có nhu cầu cao, dễ bảo quản và giá thành hợp lý.
Các sản phẩm đang được rất nhiều khách hàng yêu thích và tìm kiếm ví dụ như: gạo sén cù, gạo nếp nương, thịt trâu gác bếp, nem chua Thanh Hóa, măng khô, gà đồi Yên Thế… và mình đảm bảo rằng nếu bạn đảm bảo về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thì những món đặc sản này sẽ giúp bạn hái ra tiền.
Bước 2: Tìm kiếm nguồn cung cấp
Bạn nên đến tận địa phương vùng miền đó tìm kiếm và thử các sản phẩm mà mình muốn kinh doanh chọn cho mình nguồn hàng đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Đồng thời xây dựng niềm tin với nhà cung cấp.
Để thuận tiện theo dõi, Chúng tôi đã cập nhật một số nguồn hàng đặc sản của các vùng miền trên toàn quốc. Bạn đọc có thể xem chi tiết tại bài viết : Tổng hợp đặc sản việt nam
Lưu ý: Trong quá trình tìm nguồn cung cấp, các bạn hãy đặc biệt quan tâm đến những đặc sản có tên tuổi và chất lượng sản phẩm tốt.
Bước 3: Xác định quy mô kinh doanh
– Quy mô nhỏ: sản phẩm đặc sản của một địa phương, hay nhóm sản phẩm nào đó.
– Quy mô lớn: các đặc sản của tất cả các vùng miền.
Và theo đặc trưng về sản phẩm cũng như những tính chất của sản phẩm thì bạn nên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và bán hàng online. Thế nên bạn nên chọn những giải pháp để bán hàng, quản lý hàng thông minh.
Ý tưởng kinh doanh đặc sản online với quy mô này bạn nên lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp để quản lý bán hàng, quản lý kho hàng và khách hàng của bạn.
Bước 4: Xây dựng nguồn lực hợp lý và đầy đủ
Đối với quy mô kinh doanh nhỏ đòi hỏi bạn phải có khiếu giao tiếp, biết kêu gọi sự hỗ trợ, có kiến thức kế toán, và cuối cùng là bạn phải đủ kiên trì để theo đuổi con đường này.
Kinh doanh đặc sản các vùng miền với quy mô lớn hơn đòi hỏi bạn phải có nhiều hơn so với quy mô nhỏ. Như phải có bộ phận riêng biệt khác như marketing làm thế nào để bạn có thể biết được thông tin và sản phẩm của bạn tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn, bán hàng, người vận chuyển, có kho hàng đầy đủ ngoài ra đòi hỏi thêm bạn kỹ năng quản lý.
Kinh doanh đặc sản online cần bao nhiêu vốn?
Kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng cần phải có vốn. Riêng kinh doanh đặc sản online thì bạn cần chuẩn bị tối thiểu là 50 triệu, tối đa là 200 triệu đồng để mua hàng, quảng cáo, lập website bán hàng, tiếp thị sản phẩm,… Tiềm lực tài chính lớn bao nhiêu thì kinh doanh càng thuận lợi bấy nhiêu.
Nếu lấy đặc sản ở quê mình thì bạn có thể không bị áp lực quá về vốn vì bạn có thể lấy hàng gối đầu, bán rồi trả tiền hàng sau nên ban đầu việc kinh doanh sẽ không trở ngại lắm.
Còn nếu lấy lại nguồn hàng từ người khác, bạn buộc phải chuẩn bị đủ vốn để nhập hàng. Bởi vậy nên bạn phải tính toán nhập vừa đủ nhu cầu khách hàng, không nên nhập quá nhiều, hàng ăn sẽ hỏng nhanh vì không để lâu được, như vậy bạn sẽ thất bại ngay từ đầu đấy
Ship hàng cho khách như thế nào?
Ý tưởng kinh doanh đặc sản online vì là đặc sản hầu hết là các món ăn nên khâu vận chuyển thực sự rất quan trọng. Đặc biệt là những hàng thực phẩm tươi sống, hoặc hàng không có chất bảo quản nếu vận chuyển quá lâu sẽ hư hỏng, bốc mùi. Vì vậy, việc giao hàng tận tay người mua phải được thực hiện nhanh chóng vừa đảm bảo sản phẩm không bị hư hỏng, lại làm hài lòng khách hàng tạo dựng uy tín cho thương hiệu đặc sản của mình, một công đôi việc. Nhớ xem ngay bài Bí quyết ship hàng hiệu quả nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm cho vấn đề này nhé.
Bạn có thể thuê một shipper riêng thành thạo đường phố, hoặc thuê một đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp để bảo đảm giao hàng nhanh, giữ được hương vị tươi ngon của đặc sản.
Qua bài viết trên của Hanghieuxachtay.vn đã cung cấp các thông tin về ý tưởng kinh doanh đặc sản online hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( codon.vn, www.sapo.vn, … )